Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Giới thiệu các loại đàn Ukulele

Đàn Ukulele hay còn được gọi tắt là Uke là một loại đàn guitar nhỏ, được chế tạo ở Haiwaii từ thế kỷ thứ 19. Ukulele thông thường được sử dụng trong cách chơi đệm hát, hòa tấu nhưng bên cạnh đó cũng có những tác phẩm độc tấu rất xuất sắc và cũng đòi hỏi kỹ thuật khá điêu luyện. Cao độ, đặc trưng âm thanh cũng như độ vang của đàn ukulele phụ thuộc vào kích thước và cấu tạo của nó. Điều đặc biệt là Ukulele chỉ có 4 dây, điều này khiến cho việc bấm hợp âm cũng như việc thay đổi, áp dụng nhiều tư thế hợp âm khác nhau trên cây đàn được dễ dàng hơn, từ đó người chơi đàn Ukulele có thể sáng tạo ra nhiều cách thể hiện độc đáo và riêng biệt cho một bài nhạc cụ thể nào đó. Hơn nữa, việc Ukulele chỉ có 4 dây khiến mức độ phức tạp và điêu luyện của các kỹ thuật (cả tay trái và tay phải) được đơn giản hóa rất nhiều, do đó, người học đàn Ukulele có thể tập cũng như áp dụng một số kỹ thuật khó một cách đơn giản mà nếu để thể hiện trên guitar phải mất nhiều thời gian và công sức tập luyện hơn, mà có khi luyện còn không thành. Đàn ukulele được chia làm 4 loại thông thường theo thứ tự kích thước tăng dần, chiều dài mỗi loại thường cách nhau khoảng 2.5inches là soprano, concert, tenor, và baritone, cộng thêm một loại đặc biệt.

- Soprano là loại Ukulele phổ biến nhất với kích thước dài khoảng 53cm, thường có 12 đến 14 phím với 4 dây Sol, Do, Mi ,La. hoặc La, Re, Fa#, Si.
Soprano Ukulele
- Concert là loại Ukulele to hơn một chút với độ dài 58cm, thường có 14 đến 17 phím và cũng được lên dây Sol, Do, Mi, La hoặc La, Re, Fa#, Si.. Tuy nhiên, Concert có thân đàn to hơn nên âm thanh ấm hơn so với Soprano, cần đàn rộng bản nên cũng dễ cầm và chơi hơn.

Concert Ukulele

- Tenor là lựa chọn thích hợp nhất để chơi độc tấu. Với độ dài khoảng 66cm, gồm 17 đến 19 phím và cũng được lên đầy đủ các dây Sol, Do, Mi, La hoặc La, Re, Fa#, Si..
Tenor Ukulele
- Baritone là loại Ukulele đầy đặn nhất với chiều dài 76cm, thường có từ 19 đến 21 phím, được lên 4 dây như đàn Guitar bào gồm Re, Sol, Si, Mi.
Baritone Ukulele
- Ngoài ra, Còn một loại ukulele đặc biệt có tên là U-Bass. Nó được lên dây đúng theo các loại đàn bass truyền thống : Mi La Re Sol (EADG). Các dây đàn làm bằng vật liệu cao su dầy, cho âm thanh trầm, ấm rất riêng cho U-Bass. Nó có loại không phím và có phím.
U-Bass
Ukulele là một loại đàn dễ chơi, dễ tập, nhỏ gọn nên dễ dàng mang theo bên người, loại soprano có thể bỏ vừa trong cốp xe nên rất dễ dàng và thuận tiện cho việc mang đi gặp gỡ bạn bè hay đi chơi xa. Hơn nữa hiện nay, việc tìm một cây đàn Ukulele không còn khó khăn như hồi mình mới bắt đầu chơi loại đàn này (khoảng năm 2010), đi rất nhiều tiệm mới may mắn kiếm được một tiệm bán, và cũng may mắn tìm được một cây đàn tốt.

2 nhận xét:

  1. Vậy là nên mua đàn ukulele soprano cho người mới tập đàn, mình sẽ mua loại này để tập ngay thôi, thank chủ thớt nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Tuyệt vời. Bạn có thể xem thêm giáo trình tự học đàn ukulele tại bài viết này nhé!

    Trả lờiXóa