Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Làm thế nào để việc học đàn trở nên đơn giản?

Ai khi đến với một loại nhạc cụ nào đó, cũng mong muốn mình có thể vừa đàn vừa hát trước đám đông, hát tặng một ai đó hay lặng lẽ một mình với những bản classic êm dịu. Tuy nhiên, có nhiều người khi luyện tập được một thời gian thì cảm thấy mình không thể "cảm" được cây đàn, cây đàn nó không quen mình, tập hoài mà không lên tay, đơn giản là do bạn tập luyện chưa đúng phương pháp. Việc nắm được một số bí quyết nho nhỏ có thể giúp bạn tập luyện được tốt hơn.
1) Chơi ở tốc độ chậm, vừa phải, trong quá trình luyện tập từ từ bạn sẽ luyện tập được "sức mạnh" cho ngón tay của bạn, để âm thanh khi chơi được tròn hơn. Qua thời gian, tốc độ của bạn sẽ dần được cải thiện, nhưng ngoài việc theo đuổi tốc độ, tập luyện những kỹ thuật ở tốc độ cao, bạn vẫn nên có những bài tập ở tốc độ chậm của riêng mình. Cứ tưởng tượng trong một cuộc thi chạy bộ, bạn chạy rất nhanh, nhưng khi va phải một ai đó, hay có một chướng ngại vật gì đó là bạn lại loạng choạng, có khi còn vấp ngã.
2) Một cách khác để cải thiện khả năng chơi nhạc cụ đó là ghi âm lại âm thanh của chính bạn. Khi nghe lại, bạn sẽ thấy được mình đã chuyển tải được cảm xúc của đoạn nhạc hay chưa, các âm thanh có đúng với ý đồ cảm xúc như mạnh mẽ, trầm ấm, hay đanh và sắc hay không.
3) Bạn cũng nên tham gia các nhóm có chung sở thích, cùng nhau tập luyện, có thể bạn sẽ học được một số phương pháp luyện tập, kỹ thuật hay đơn giản là một vài chỉ dẫn nho nhỏ để có thể hoàn thiện kỹ năng của mình được tốt hơn. Hơn nữa, trong quá trình tham gia tập luyện và biểu diễn, bạn sẽ có cơ hội được thể hiện trước đám đông, quen dần với "sân khấu" và chắc chắn bạn cũng sẽ học được thêm nhiều điều mới mẻ.
4) Bạn nên học hỏi kỹ thuật từ nhiều người, mỗi người sẽ có cấu tạo bàn tay khác nhau, trong quá trình tập luyện họ sẽ tự hình thành một phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân. Nếu bạn mới chập chững "vào nghề", có thể bạn sẽ học hỏi được từ kinh nghiệm đó và xây dựng phương pháp riêng cho mình nhanh hơn và hiệu quả hơn.
5) Âm nhạc là để thể hiện cảm xúc, tuy nhiên bạn không nên ngừng tập luyện khi cảm thấy không có chút cảm xúc nào. Những lúc như vậy, bạn hãy tập những bài đơn giản, để luyện tập sức mạnh cho ngón tay, hay là bài tập, để luyện tốc độ, mình thì hay gọi chung là "tập tạ" cho ngón tay. Hãy nên tận dụng thời gian của mình.
6) Cuối cùng, khi bạn cảm thấy thích một bài nhạc nào đấy, theo thói quen điều đầu tiên là bạn sẽ lên mạng, lùng sục để tìm hợp âm, tab hay guitarpro để tập luyện dễ dàng hơn. Phương pháp này tuy đơn giản, nhưng bạn sẽ không phát triển được đôi tai của mình, hay gọi là "khả năng cảm âm", độ nhạy với âm nhạc cảu bạn. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn, nhưng tập luyện theo thời gian sẽ tạo cho bạn phản xạ, dần dần bạn sẽ không cần phải nhờ đến Internet mà có thể nghe xong là đàn theo ngay.

Bảo Long
(Guitar Nguyễn Đoàn)


2 nhận xét:

  1. học đàn trước hết hãy mua cho mình một cây đàn chất lượng!
    Hãy đến với MamBo Guitar chuyên cung cấp các dòng đàn guitar giá rẻ trên thị trường TP. HCM và chuyển hàng về tận nhà trên toàn quốc!

    Trả lờiXóa