Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Tầm quan trọng của móng tay (tay phải)

Classical Guitar wallpaper from Guitar Wallpapers wallpapers
ĐÀN PHÁT ÂM THANH
Bàn tay phải tạo ra âm thanh. Mặc dù chất lượng của âm thanh thì được quyêt định bởi cả hai tay, kiểu âm thanh và cường độ thì lại do bàn tay phải quyết định.
Có bảy yếu tố tạo thành âm thanh:
1. Chiều dài móng và dạng móng.
2. Kiểu đánh: đánh ép hay đánh móc.
3. Vị thế của bàn tay và góc độ của ngón tay với dây.
4. Đầu ngón và móng tay tiếp cận dây như thế nào.
5. Đầu ngón và móng được chuẩn bị trên dây như thế nào.
6. Sức ép của ngón tay trên dây.
7. Cách đầu ngón và móng tay rời khỏi dây.
Những yếu tố này ảnh hưởng tương quan lẫn nhau. Cái này sẽ quyết định cái nọ như thế nào. Thí dụ, việc lựa chọn ép dây hay móc dây sẽ quyết định vị thế bàn tay, và do vậy đến góc độ của ngón tay với dây. Tương tự, nó cũng sẽ quyết định đến việc ngón tay tiếp cận dây như thế nào tư thế chuẩn bị ở trên dây ra sao. Tất cả các điều này sẽ quyết định đến sức đánh và cách buông dây. Chiều dài và dạng
móng sẽ góp phần giúp bạn dùng các dạng đánh khác nhau để diễn cảm.
CHIỀU DÀI VÀ DẠNG MÓNG
Nếu ngón tay quá dài, đầu ngón và móng đánh vào dây sẽ vướng, do vậy sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và sự trôi chảy.Điều này do bởi lực cản gia tăng gấp bội. Hình dáng móng xấu cũng có thể tạo ra những lực cản trên dây diễn ra ngoài ý muốn và do vậy tạo ra những âm thanh chát chúa. Móng tay giúp chúng ta kiểm soát và sử dụng dây dể tạo ra cường độ và âm thanh. Do vây điều quan trọng là phải biết dưỡng va giữ móng như thế nào để dễ đàn và tạo ra âm thanh tốt.
Chiều dài móngĐể đo chiều dài móng, đặt ngón tay theo chiều ngang và rồi đặt một cái giũa đối với móng ở góc độ thẳng góc. Nếu móng và thịt đụng cái giũa cùng một lúc thì đó là chiều dài móng tôt Nếu phải nghiêng cái giũa về phía trước hay phía sau khi đo móng thì có nghĩa là móng đã quá dài hay quá ngắn.
Kiểu móng tay
Các kiểu móng tay này tượng trưng cho bốn dạng cơ bản: cong, dẹp, hình móc cong úp xuống và cong ngược lên. Trong khi cong là lý tưởng thì ba kiểu còn lại thường gặp nhất.
Tạo dáng móng (giũa móng)
Luôn luôn sử dụng cái giũa, chứ không phải đồ cắt móng tay, để tạo dáng móng cho bàn tay phải. Dùng đồ cắt móng tay để cắt sẽ làm cho móng có khía lởm chởm, cho dù bạn có dùng giấy nhám để giũa đi chăng nữa.
Luôn luôn giũa móng với đầu ngón tay để đối diện bạn. Đặt cái giũa dưới móng tay theo một góc độ nhỏ (để móng tay xuống măt giữa). Điều này sẽ giúp bạn quan sát cạnh móng tốt.
Theo cách đúng thì cái giũa sẽ đụng cạnh móng bằng ngang theo chiều rông của móng và được đặt một cách vững chắc. Nếu dạng móng quá tròn, bạn sẽ ghi nhận một sự chuyển động đu đưa khi các ngón giũa di chuyển vòng quanh cạnh móng.
Đây chỉ là những gợi ý về cách tạo dáng móng. Có những cách khác nhau dành cho bốn kiểu móng đã thảo luận trong bài này. Mặc dù tôi đã nêu ra các kiểu móng và những cách tạo thích ứng nhưng tự thí nghiệm vẩn đáng được khuyến khích. Chỉ có bạn mới biết cái gì thích hợp cho mình.

Cách đánh k1 300x154 Học Guitar – Cách để móng khi chơi đàn Guitar (Phần 2)
Cách đánh j1 300x150 Học Guitar – Cách để móng khi chơi đàn Guitar (Phần 2)
Hình - Một số dạng móng tay cơ  bản
Góc độ và cách đặt ngón
Để đạt được một âm thanh tốt, chúng ta nên chú ý đến góc độ của đầu ngón tay đặt trên dây. Lưu ý rằng khi ngón tay được đặt trên dây, chỉ có phần thịt là chạm dây. Phần móng chỉ chạm dây khi nào đàn.
Khi một ngón tay đánh thẳng vào trong lòng bàn tay, nó thực tế đang di chuyển trên một phần mặt dây (khi dây sử dụng móng tay như là một “dốc”) mà giúp tăng cường âm thanh. Tuy nhiên, góc độ này cũng tạo ra tiếng đàn xoèn xoẹt nơi phần các dây trần và do vậy cần phải được chỉnh thành góc độ thẳng hơn khi chơi các dây số bốn, năm và số sáu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét