Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Cách viết intro một bài hát

Một điều mà bất kỳ ai khi chơi guitar đệm hát đều mong muốn đó là có thể tự mình điền được intro cho bài hát mà mình yêu thích. Tuy nhiên, dường như điền intro vẫn là một trở ngại lớn với các bạn tập guitar. Trước đây, mình cũng từng gặp tình huống như vậy, chỉ biết nhìn hợp âm, đánh theo mà chẳng hiểu gì hết, rồi khi nắm được hợp âm thì cũng ko biết tự điền intro, gặp "ca sỹ" là ..."bạn hát đi, hát rồi mình đánh theo, mà hát tông này nha, hehe". Thực ra, viết intro cho một bài hát không khó, chỉ cần bạn nắm được một số quy tắc cơ bản là đã có thể tự mình làm một đoạn intro đơn giản.

Một đoạn intro thông thường gồm 2 phần là lead (chạy nốt đơn lẻ) và accord (nhạc đệm, hợp âm), nhiệm vụ của bạn là phải kết hợp 2 phần ấy lại với nhau. Nói đơn giản là bạn đánh các nốt đơn giai điệu của bài hát, sau đó bạn đánh hợp âm của bài hát, cuối cùng là bạn kết hợp 2 phần ấy lại với nhau. Chung quy lại bạn sẽ có một đoạn intro đơn giản, cho bất kỳ bài hát nào mà bạn mong muốn. Để kết hợp được thì bạn phải chú ý đến các nốt, hợp âm ở vị trí phách mạnh, các vị trí trùng nhau thì đánh cùng lúc, thay vì 2 đàn thì giờ bạn đánh trên một cây đàn mà thôi.

Khi đã thông thạo các đoạn intro cơ bản, bạn có thể học thêm một số đoạn âm giai, hợp âm nâng cao để tăng sự đa dạng và biến hóa cho đoạn intro của bài hát, chắc chắn bạn sẽ làm bài hát sau đó trở nên "chất" và "màu" hơn hẳn ^^. Bây giờ phần còn lại là phần thực hành của bạn mà thôi, chỉ cần kiên trì là chắc chắn sẽ làm được ^^.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét